Là một trong ba chủ đề chính thảo luận trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2-2017, nhóm công tác Du lịch đã chỉ rõ, ba điểm nghẽn được đưa ra là: Quảng bá xúc tiến, Thị thực và Môi trường an toàn – xanh và sạch.



Tiếng nói của khu vực tư nhân

Theo mục tiêu Chính phủ đề ra đối với ngành Du lịch, đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tạo ra 4 triệu việc làm. Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2017, Việt Nam đã được đánh giá cao với vị trí 67/136 quốc gia, tăng 8 hạng so với năm 2015, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Bên cạnh những chỉ số cao, du lịch Việt Nam cũng có nhiều điểm số xếp ở chót bảng xếp hạng.
Theo công bố của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2-năm 2017, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp du lịch năm 2017 đạt 65/100, cao hơn trung bình, kết quả kinh doanh và kỳ vọng cải thiện môi trường kinh doanh đều cao hơn năm trước. Đối tượng khảo sát dành cho lãnh đạo các công ty là thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ các tỉnh, thành toàn quốc, CEO thành viên các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề và thành viên Nhóm công tác VPSF.


Do vậy, để đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra cho ngành Du lịch, cần có những giải pháp căn cơ, đồng bộ và ổn định. Trong đó, Nhóm công tác Du lịch của Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) đề xuất Chính phủ tháo gỡ ba điểm nghẽn chính trong ngành Du lịch trước khi đặt mục tiêu phát triển đột phá. Ba vấn đề “nghẽn” này có tính chất “có thể làm ngay, có thể hợp tác công – tư để san sẻ nguồn lực”, tạo ra hiệu quả rõ trong một hoặc hai năm tới.

Về công tác quảng bá xúc tiến du lịch, ông Trần Trọng Kiên cho biết, hiện tại ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam quá thấp so với khu vực (2 triệu USD/1 năm) thấp nhất trong ASEAN. Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam không có cơ quan quảng bá du lịch quốc gia; chưa có văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm…Vì vậy, giải pháp đưa ra là xây dựng và vận hành Quỹ quảng bá, xúc tiến, thành lập hội đồng quảng bá xúc tiến trên nền tảng hợp tác công tư. Đồng thời, việc quảng bá phải có trọng tâm, tập trung vào các thị trường có mức chi trả cao, lưu trú lâu dài và có tính ổn định. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần quảng bá xúc tiến tập trung vào e-marketing.

Về thị thực (visa), ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn Du lịch cho biết, hiện nay Việt Nam đã mở cửa cho 23 quốc gia với giải pháp miễn thị thực và triển khai áp dụng thị thực điện tử cho 40 nước. Theo phân tích, số lượng này rất ít so với các nước trong khu vực, phần lớn trong số này chỉ được miễn 15 ngày là chưa phù hợp. Vì vậy, cùng với những đề xuất về việc nới lỏng chính sách thị thực, khu vực tư nhân cam kết sẽ phối hợp với Chính phủ để thông báo rộng rãi cho các doanh nghiệp du lịch đối tác và cho du khách tại các quốc gia được áp dụng chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử. Đồng thời góp phần đưa mức tăng trưởng chung của du lịch cao hơn 15%, riêng đối với các nước được áp dụng miễn thị thực thì sẽ có mức tăng trưởng thêm từ 5% - 7%.

Bàn về vấn đề tạo lập môi trường du lịch sạch, thân thiện và an toàn, Tổng Giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ chỉ rõ, theo bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam đã được đánh giá cao với nhiều chỉ tiêu vượt trội so với các nước trên thế giới. Nhưng vẫn còn những ấn tượng không tốt của khách du lịch quốc tế về du lịch Việt Nam như độ an toàn khi tham gia giao thông, bị gian lận, chèo kéo mua hàng, thói quen xả rác bừa bãi của người Việt Nam, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn. Chính vì vậy, đại diện cho khu vực tư nhân, ông Nguyễn Quốc Kỳ đưa ra kiến nghị, Chính phủ cần đưa ra các quy định chặt chẽ, có chương trình giám sát thường xuyên, liên tục về môi trường du lịch. Mọi vi phạm về môi trường thì chính quyền địa phương và chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, khuyến khích sản phẩm du lịch xanh và đưa ra tiêu chí xếp hạng “Điểm du lịch xanh – sạch – đẹp”…
Vấn đề môi trường là mối quan tâm trong du lịch hiện nay. Dù ở ngành nào cũng vậy mọi thứ đều quan tâm chú trọng đến vấn đề môi trường. Trong xây dựng các công trình thì cũng phải gọn gàng, quy hoạch rõ ràng. Dự án hướng đến xây dựng không gian đẹp và bảo vệ môi trường được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là https://smartcity.net.vn/