“QUýt làm, cam chịu” đó là tính trạng giao thong hiện nay khi nhà nhà nước tiến hành triển khai việc phạt nguội đối với những người vị phạm tham giao an toàn giao thông.
Theo báo cáo mới nhất, qua việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh trích xuất từ [replacer_a], đã có hàng nghìn lượt xe vi phạm chỉ trong 1 ngày, cả nghìn xe bị từ chối đăng kiểm vì có trong danh sách phạt nguội nhưng không hề biết với nhiều lý do khách quan và chủ quan khác nhau. Chủ yếu là do không biết mình đã vi phạm ở đâu, như thế nào và bị phạt nguội bao giờ.
Hàng nghìn xe bị từ chối đăng kiểm vì vi phạm hiện nay đã có thể tự tra cứu phạt nguội. Tuy nhiên cơ sở pháp lý để thực hiện xử lý vi phạm qua hình ảnh cắt được từ camera giám sát giao thông vẫn còn những điểm chưa chặt chẽ, đòi hỏi các nhà chức trách có thểm quyền phải khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu và phương án phạt người vi phạm để tránh những điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra.
Theo quy trình phát hiện và phạt người vi phạm hiện nay, qua hệ thống [replacer_a] gửi dữ liệu về trung tâm theo dõi, lực lượng Cảnh sát giao thông gác trạm có thể thông báo với các đồng chí giao thông làm nhiệm vụ trên đường được trực tiếp dừng phương tiện vi phạm để xử lý vi phạm. Hệ thống camera hỗ trợ giao thông sẽ giúp công tác xử lý hình ảnh bảo đảm chính xác. Nếu không có đội cảnh sát giao thông nào gần đấy, các cán bộ giao thông có thẩm quyền sẽ gửi công văn thông báo vi phạm, lỗi phạm và số tiền bị phát về địa chỉ đăng ký của chủ xe. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh thu được từ camera (được gọi là "phạt nguội") còn gặp nhiều khó khăn, số người chấp hành quyết định xử phạt chưa cao.
Theo quy trình làm việc, chủ phương tiện (hoặc người vi phạm) không hợp tác đến nộp phạt theo thời gian quy định khi đã nhận được thông báo qua đường bưu điện gửi về địa chỉ nhà, các cơ quan Cảnh sát giao thông gửi thông báo sang cơ quan Đăng kiểm, kiến nghị tạm thời dừng đăng kiểm và đề nghị chủ phương tiện hợp tác để tìm người vi phạm. Chỉ khi chủ xe vi phạm nộp đủ tiền phạt thì mới được kiểm định.
Luật đã ra, qui định là quy định, có hình ảnh trích xuất từ [replacer_a] đúng xe đúng tội nhưng có khi chưa đúng người. Người dân rất Ủng hộ việc xử lý nghiêm những lái xe có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc nhất xảy ra. Tuy nhiên thực tế thì đã xảy ra những tình huống không mong muốn khiến chủ chủ phương tiện bị oan sai khi mà phải ấm ức đi nộp phạt khi mình không gây ra lỗi. Ví dụ như trường hợp người vi phạm nhưng chưa kịp cập nhật dữ liệu và thông báo về cho chủ phương tiện thì người đó đã bán xe khiến chủ mới không thể đăng kiểm và chủ cũ củ axe thì không chịu chịu trách nhiệm; với những người mua xe để kinh doanh cho thuê hoặc cho láixe và vi phạm khi mà lái xe đã nghỉ việc mới nhận được thông báo phạt nguội. Rất nhiều vướng mắc khi mà cách quản lý xe của nhà nước chưa đồng nhất thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.